Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Viết tiếp những trang vàng truyền thống

Thứ hai - 22/11/2021 14:48

Viết tiếp những trang vàng truyền thống

Trong không khí mừng vui, phấn khởi đón chào Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, Trường THCS Văn Khê (số 35 Phan Đình Giót, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, ghi nhận những thành tích cũng như nỗ lực của tập thể thầy trò nhà trường.
2021 11 19 09 08 37

Kiên trì “Xây dựng trường học hạnh phúc”

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển gần 60 năm qua, Trường THCS Văn Khê luôn là địa chỉ tin cậy, là nơi các em học sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân địa phương gửi gắm niềm tin yêu và lòng tự hào. Đặc biệt, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”, nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để xây dựng trường học hạnh phúc với tiêu chí: “Yêu thương, an toàn, tôn trọng”, chú trọng hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, góp phần tạo môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, cởi mở. Tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh được trân trọng và bồi đắp hằng ngày để thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học.
truong THCS
Thầy trò Trường THCS Văn Khê gói bánh chưng tặng những người có hoàn cảnh khó khăn.
 

Bên cạnh việc dạy kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, nhà trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc rập khuôn. Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ giúp giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy học, mà từ đó còn lan tỏa đến gia đình và toàn xã hội.

Kiên trì theo đuổi triết lý “Xây dựng trường học hạnh phúc”, tập thể thầy trò nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa với các hình thức phong phú, khiến học sinh thêm yêu trường, mến lớp, quý trọng các thầy cô giáo và bạn bè. Nhà trường luôn chú trọng tăng cường giáo dục lồng ghép trong các môn học truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng của địa phương cho học sinh, thường xuyên tổ chức cho các em tham gia các hoạt động chăm sóc di tích văn hóa như chăm sóc Nhà lưu niệm Bác Hồ tại Văn Phú (Văn Khê), viếng nghĩa trang liệt sĩ...

Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nhân đạo, “tương thân, tương ái” để mỗi ngày học sinh đến trường thực sự là một ngày vui. Trong giai đoạn 2017 - 2021, nhà trường đã huy động và ủng hộ hàng trăm triệu đồng, hiện vật cho các chương trình công tác xã hội và thiện nguyện. Trong chương trình “Hướng về miền Trung ruột thịt” năm 2020, nhà trường đã ủng hộ 136,2 triệu đồng và hơn 5 tấn gạo.

Vun đắp, lan tỏa mô hình “Chia sẻ yêu thương”

Một trong các điểm nhấn đặc biệt hiệu quả trong hoạt động của Trường THCS Văn Khê, đó là trong 4 năm qua, nhà trường đã triển khai có hiệu quả mô hình “Chia sẻ yêu thương” với chủ đề “Vòng tay nhân ái” và “Xe đạp cùng em đến trường”. Triển khai mô hình giải pháp đổi mới này, nhà trường cùng với Hội Cha mẹ học sinh cũng như các tổ chức trong và ngoài nhà trường đã vận động được các doanh nhân thành đạt, các nhà hảo tâm, nhà tài trợ và các tổ chức tặng 129 xe đạp Thống Nhất cho 129 học sinh khó khăn, hộ nghèo, học sinh có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, mô hình “Chia sẻ yêu thương” đã lan tỏa tình yêu thương tới các vùng miền, các trường học trong và ngoài quận: Tặng 22 chiếc xe đạp Thống Nhất cho học sinh nghèo của 2 Trường THCS Đồng Mai và THCS Biên Giang; tặng học bổng 5 triệu đồng cho 1 học sinh của trường Đồng Mai bị tai nạn... Đáng chú ý, có những học sinh như Nguyễn Bá Hưng (lớp 9A5, năm học 2019 - 2020), Nguyễn Hà Phương (lớp 9A5, năm học 2020 - 2021) đạt thành tích cao trong học tập được tặng xe đạp nhưng đã tặng lại cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Có thể nói, mô hình “Chia sẻ yêu thương” đã góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh và tiếp bước truyền thống “tương thân, tương ái”, lá lành đùm lá rách của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cũng như giáo dục tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn cùng những người đang gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống, góp phần giúp học sinh nghèo có phương tiện đi học, đồng hành cùng các em tới trường.

Mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ thiết bị cho học sinh tham gia học trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã chung tay quyên góp, mua tặng 11 máy tính bảng trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Được thành lập năm 1962, trong hành trình phát triển, Trường THCS Văn Khê đã vinh dự được đón nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, được Đảng ủy, UBND quận, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông khen tặng. Đặc biệt, từ năm 2015, trường liên tục được UBND thành phố Hà Nội công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, được nhận Bằng khen của UBND thành phố, Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và mới nhất đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cùng với đó, nhà trường cũng thực hiện chủ trương hằng năm đưa học sinh lên tặng quà, thăm hỏi tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thành phố Hà Nội (xã Thụy An, Ba Vì), qua đó, các em học sinh có thể tận mắt chứng kiến những mảnh đời bất hạnh - những người già bệnh tật, cô đơn; những em bé bị cha mẹ bỏ rơi, bị tàn tật... Các em càng thấm thía cuộc sống này còn biết bao hoàn cảnh khó khăn, cần lắm sự yêu thương, động viên, chia sẻ. Giáo viên, phụ huynh và học sinh của trường ai cũng thực sự xúc động khi đọc bài thu hoạch của Nguyễn Hà Trang - học sinh lớp 9 - sau một chuyến đi từ thiện. Hà Trang đã viết lại khoảnh khắc ôm một em nhỏ bị cha mẹ bỏ rơi vào lòng thì bất chợt nhận ra: “Một cảm xúc lẫn lộn đan xen, buồn thương có, ấm áp có, bối rối và thương yêu thật nhiều. Có lẽ cảm xúc đặc biệt ấy sẽ theo tôi trong suốt cuộc đời này”.

Những trải nghiệm đa dạng, những bài học cuộc sống quý báu và vô số kỹ năng mềm được tích lũy là những điều mà các bạn học sinh nhận được sau những chuyến hành trình chia sẻ yêu thương. Lê Tuấn Hưng, học sinh lớp 9A1 (năm học 2017 - 2018) chia sẻ: “Với em, việc học tập không chỉ qua sách vở mà còn thông qua các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đặc biệt là để em tự nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống và bản thân, em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

Từ một học sinh còn nhiều hạn chế, chưa thực sự nỗ lực trong việc học tập và rèn luyện, Tuấn Hưng đã thay đổi nhận thức, không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập, tốt nghiệp THCS loại giỏi. Vào học THPT, em theo học tại lớp quốc tế Trường THPT Đào Duy Từ, Hà Nội. Năm 2018, em đã cùng đồng đội đạt Huy chương bạc cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế” tại Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) với đề tài “Hệ thống quan trắc lũ lụt”. Năm 2021, em được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Đại học Việt Pháp) và hiện đang là tân sinh viên khoa Khoa học vật liệu tiên tiến và công nghệ nano của trường.

Có thể khẳng định, mô hình giải pháp đổi mới đã góp phần giáo dục đạo đức, hình thành các phẩm chất yêu thương, nhân ái; giáo dục kỹ năng sống, tính tự lập, tự chịu trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay!

Gần 60 năm qua, từ mái trường Văn Khê thân yêu, biết bao thế hệ học sinh đã trưởng thành. Bước vào chặng đường mới đang mở ra phía trước, thầy trò THCS Văn Khê đã và đang viết tiếp những trang vàng truyền thống cho mái trường thân yêu!

TẠ THỊ THÚY

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Số 2856/QĐ-UBND

Khung thời gian năm học 2022 - 2023

Thời gian đăng: 26/08/2022

lượt xem: 698 | lượt tải:202

Số 297/KH-UBND

Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn quận Hà Đông năm 2021 - 2022

Thời gian đăng: 13/11/2021

lượt xem: 1064 | lượt tải:321

Số 3668/HDLN: SGDĐT-YT

Hướng dẫn liên ngành về CT phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới

Thời gian đăng: 13/11/2021

lượt xem: 875 | lượt tải:260

TT số 22/2021/TT-BGDĐT

Thông tư số 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT

Thời gian đăng: 15/09/2021

lượt xem: 976 | lượt tải:404

Số: 58/2011/TT-BGDĐT

1822 TT_58 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông

Thời gian đăng: 03/10/2020

lượt xem: 1321 | lượt tải:444

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website trường qua kênh thông tin nào

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay939
  • Tháng hiện tại24,770
  • Tổng lượt truy cập2,838,430

CỔNG THÔNG TIN TRƯỜNG THCS VĂN KHÊ
Địa chỉ: Đường Phan Đình giót - La Khê - Hà Đông - Hà Nội. Điện thoại: 0243.824.042
Email: c2vankhe-hadong@hanoiedu.vn        Website:thcsvankhe.edu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây